11 đặc sản Quảng dân dã dã mà ngon miệng

Quảng Bình không chỉ có bờ biển Nhật Lệ đẹp lung linh, những hang động vô tiền khoáng hậu mà còn do những món thức ăn nhớ mãi luôn luôn nhớ.



Khoai deo



Với cái nắng chói sáng cùng theo với độ ẩm từ biển thổi vào trên đất Quảng Bình đã cho ra khá nhiều loại khoai ngon tuyệt vời nhất mà trong số những món ăn đặc sản được tạo ra từ khoai chính là khoai deo. Khoai deo ngon thường được tạo ra từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, sau thời điểm luộc xong sẽ bổ thành từng miếng và phơi khô khoảng 10 đến 12 nắng, độ dai của lát khoai tùy thuộc vào chu kỳ đi phơi ít hay nhiều. Vì dạng hình giống như củ sâm, lại chứa đựng nhiều hoạt chất nên khoai deo được người dân sinh sống Quảng Bình ưu tiên đặt cho tên “sâm đất”.

Khoai deo đã biến thành món thức ăn thu hút của đa số từng lớp – từ Bình dân công phu đến các cô cậu học trò lén giấu trong cặp sách mang đến lớp đến cả những nhân viên công sở “ngồi nhai cho đỡ buồn”. Chầm chậm để chất ngọt bùi của lát khoai tan chảy nơi vị giác, cái cung cách hưởng thụ giản dị đó một ít bộc lộ tâm trạng người Quảng Bình: từ tốn nhưng có chút chịu đựng, khem khổ.

Cháo canh



Có lẽ cũng giống như phở với những người tại TP. Hà Nội, cháo canh kinh nghiệm với những người Quảng Bình như thức ăn không thể không có vào mỗi sáng. chỉ cần có điều nếu phở hưởng thụ cả ngày lẫn đêm thì cháo canh chỉ bán một trong những buổi. Món đó cũng không trưng bày la liệt như phở TP. Hà Nội giờ đây (từ bắc nam, từ vỉa hè đến cửa hiệu) mà được chọn lựa bởi những cửa hiệu uy tín hoặc là quang khách sành sỏi.

giống hệt như cá tính người Quảng Bình giản dị, chân chất, về hình thức cháo canh không tốt mắt và tinh vi như phở. Sợi mì được thiết kế khá cổ hủ (nhào mịn, cán mỏng và cắt sợi theo cách thủ công) nên sợi to và dày chứ không mềm, mỏng như bánh phở. nước lèo nhiều và được màu sắc vàng ươm của thịt cua, chứ không hề sền sệt như tô bánh canh cua.

Trong tô cháo canh có sự kết hợp của cá, tôm, thịt nạc… Trong đó, con cá quả là vật liệu không thể thiếu. con cá quả sau khoản thời gian luộc sẽ được bóc lấy thịt, xào, nêm vừa các gia vị rồi cho vào vào trong nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng và để được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi ngùn ngụt để vội bưng đến cho khách thưởng thức.

Cháo canh Quảng Bình còn lạ bởi được dùng kèm với rau cải xanh cắt nhỏ. Tô cháo canh oi bức được trộn thêm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm màu và mùi vị tươi sạch. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay tạo cảm giác bùi bùi nơi sống mũi khi trải nghiệm.

Ở TP Đồng Hới, cháo canh rất có thể ăn kèm với nem chả – dù hai thức này sẽ không hề thích hợp cùng nhau. Sự phối hợp này còn có xuất xứ từ những người dân cày quê Mộ Trạch để thêm no bụng. Miếng nem chả giòn tan, thơm lừng sẽ lôi kéo bạn thưởng thức, Tiếp đến nhắm nháp Nước dùng, rồi những miếng con các lóc còn hơi nóng sốt.

Lẩu cá khoai



Các quán ở Đồng Hới chuyên món lẩu cá khoai (có những địa điểm gọi cá cháo). chỉ việc nhìn tô cá đã ướp trước đó hương liệu gia vị mang ra bỏ lên bàn thôi thì nước bọt cũng đã chảy. Từng khúc cá trắng nuột nà, bụ bẫm như thách thức, khêu gợi. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần các loại hương liệu gia vị bình thường như muối, ớt, mì chính nhưng lại luôn phải có rất nhiều cây nén (thuộc họ hành tỏi) được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Còn nồi nước lẩu gồm nhiều loại như quả cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Kể ra giản dị và đơn giản nhưng không phải vị chỗ nào thì cũng ngon mà vẫn còn tùy thuộc vào bàn tay người chế biến. Một yếu tố ra quyết định nữa là cá phải thật tươi.

Vừa nói dăm ba mẩu truyện, nồi nước đã sôi sùng sục trên đám lửa mạnh, giờ đây mới gắp cá cho vào. Không nên cho hết cá vào nồi đồng thời; một người ăn hai khúc một lần, cứ cộng lại rồi cho vào, hết lượt này đến lượt khác. không nên để cá quá chín vì sẽ bột ra và mất hết chất; chỉ cần sôi lên một chút là bỏ ra chén. ăn thuần sau thời điểm bớt nóng, đừng chờ nguội cá sẽ tanh.

Ruốc tháng sáu



Con ruốc, người khu vực miền bắc đặt tên moi, người trong Nam đặt tên con khuyếc, thuộc loại nhuyễn thể. Ở vùng cửa biển Nhật Lệ, ruốc tháng sáu ngon nhất. Ngạn ngữ Đồng Hới nói: “Ruốc tháng sáu là máu rồng”. Đó là 1 cách nói ẩn dụ, ngụ ý rằng ruốc tháng sáu hiếm có vì vài năm ruốc tràn về hồi tháng sáu và đối với người Việt các bạn, cái gì thuộc về rồng, phượng đều mang ý nghĩa tốt, đẹp, hiếm quý; đồng thời ngạn ngữ này cũng mang tính đối chiếu: ruốc tháng Sáu tạo sự đỏ như máu rồng.

mặt kia, so với ngư dân Đồng Hới, năm nào tháng sáu có ruốc là cung thời gian đó để được mùa cá, đặc biệt là nục mộng, một con cá làm nước mắm nam ngư hoàn hảo và tuyệt vời nhất, cùng vì ruốc áp lộng đến đâu là cá nục, cá cơm, cá trích theo ruốc kiếm ăn đến nơi đó; đồng thời vụ ruốc cũng kéo dãn dài đến tháng 8 âm lịch.

Những loại ruốc lạt thường được dùng như thức ăn hoàn chỉnh không qua khâu đun nấu gì nữa. Những thứ ruốc mặn còn lại mỗi năm, thứ này thường để thay bột ngọt trong đun nấu. Trong bữa ăn của người công lao Đồng Hới bao giờ cũng có món ruốc lạt, dùng với khế rành, loại khế vừa ngọt vừa chua. Đó là 1 món ăn rẻ tiền nhưng lại có thêm sức hấp dẫn rất vi diệu. Ruốc ăn không với cơm, hoặc cà với ruốc, hoặc thịt lợn luộc chấm ruốc, ăn với bún, với bánh đúc, đều là những các món ăn tuyệt vời đối với người Đồng Hới.

ngoại trừ ruốc còn có nước mắm nam ngư ruốc. Muốn lấy nước mắm nam ngư ruốc thì khoét một lỗ bằng cái bát giữa mặt phẳng vại chỉ vài giờ sau sẽ có 1 nửa bát nước mắm. nước mắm nam ngư ruốc tuy không ngon thơm như mắm cá, song ngọt và thắm thiết hơn và nó cũng chính là món “món ăn đặc sản” trong ẩm thực của người sành ăn Đồng Hới.

Mắm lẹp



Cá lẹp là một loài cá con nhỏ, mình lép kẹp đúng tên thường gọi của nó; thân mềm nhũn do bộ khung hom không cứng, thịt lại nhão do rất nhiều mỡ. con người ta chỉ dùng cá lẹp làm mắm hoặc nướng tươi trên than.

Muối mắm lẹp không phải nhiều công đoạn như mọi thứ mắm khác. Ví dụ muốn làm mắm cá ngừ hay cá thu… Người ta phải làm cá ra từng khúc, đem muối một lúc, bỏ ra rồi trộn với 1 lớp bột ngô rang hoặc bột gạo rang xếp vào vại, vào chum, gài lá hoặc mo cau, bảo vệ đến vài tháng mới thành mắm.

Còn như mắm cá lẹp, thường được gọi là mắm xổi, nghĩa là một thứ cá trộn muối, chỉ ép lại vài hôm đã ra kết quả. Mắm lẹp um mỡ, hành, kẹp với rau mưng (một loại rau rừng, thân cây to, mọc thẳng bên bờ sông, bờ suối, bờ khe núi) được người bản địa rất yêu thích.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét