Đặc sản Quảng Trị

món ăn đặc sản Quảng Trị mang hơi thở mặn mòi đặc biệt của dải đất miền Trung với mọi món ăn như: Bánh khoái, bánh bột lọc, thịt trâu lá trơng, cháo bột, lòng sả, bún hến Mai Xá…

Bánh khoái



Bánh khoái là món ăn bình dân, hấp dẫn và đã được bán tại ở một số nơi trong tỉnh, từ các hàng quán nhỏ ven đường… giống hệt như bánh xèo của khu vực miền nam, bánh khoái Quảng Trị cũng đã làm từ bột gạo, nhưng được đổ trong khuôn nhỏ chỉ bằng khoảng 1 bàn tay xòe ra, da bánh dày và giòn rụm. Nhân bánh khá đa chủng loại, nhưng thông thường là tôm thịt với cái giá, có những địa điểm sản xuất củ hành tây, nấm rơm, một số loại hải sản… sẽ khiến cái hồn của bánh là một số loại rau trái dùng kèm, khó thể thiếu ba loại đó là cải non, chuối chát và trái vả non thái lát.

Bánh khoái Quảng Trị còn được ăn với một loại nước mắm chấm đặc sệt gọi là “nước lèo”, được chế biến từ ruốc, gan và nạc heo băm nát, lạc vừng đâm nhỏ, tỏi, ớt bột… tạo thành vị cay, mặn, bùi, béo trên.

Cháo bột



Người dân Quảng Trị gọi món này là cháo cá, còn du khách hay mệnh danh mỹ miều là cháo vạt giường, nghe rất lạ tai. Cháo cá vạt giường khác bất kỳ món cháo nào ngoài Bắc, không sột sệt, không đặc mà nấu bằng sợi bột gạo với con cá quả.

Khi tân khách ngồi vô bàn, chủ quán vội vàng múc cháo vào trong 1 tô bé đẹp, một nhúm sợi vạt giường, một tẹo thịt cá quả chiên thơm, cho thêm hành ngò, ớt tươi, sang thì sẽ có thêm “cỗ lòng cá lóc” rồi cho nước dùng. Thưởng thức bát cháo cá vạt giường khi nóng thì ngon tuyệt, vừa thơm mùi phần thịt cá, và ngọt ngào sợi bột xen lẫn vị cay xè của quả ớt tươi.

Lòng sả



Lòng sả Quảng Trị sẽ cho cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào trong nồi nước, cho sả, nêm hương liệu gia vị, thêm gạo rang vàng và đậu xanh vào đun nhừ. Từ lòng heo hoặc vịt làm sạch, cắt miếng vừa vị, chờ cháo sôi, đem thả vào trong nồi, sôi già thì múc ra đĩa, khi ăn thêm ớt làm sao cho thật cay.

Lòng sả Quảng Trị thường để nhiều ớt, ăn cay tê vị giác. Do vùng Quảng Trị vào mùa đông rất lạnh, nên ăn một tô lòng sả, hớp 1 ly rượu Kim Long thấy rất ấm bụng. Lòng sả có tác dụng trị sốt, nhiều tiêu cùng rau mùi ăn đổ những giọt mồ hôi mới đã, lấn sâu vào tỉnh toàn bộ cơ thể sau những lao tâm lao lực nhọc mệt.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét